ปณิธานปีใหม่ ที่จะทำให้คุณมีความสุข

 
ปณิธานปีใหม่ ที่จะทำให้คุณมีความสุข

Happy new year สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ. . . ใกล้ปีใหม่แล้ว เรามาตั้งปณิธานปีใหม่ ที่จะทำให้มีความสุขกันดีกว่า


        
  1. ทำในสิ่งที่คุณรักและทำให้ดีที่สุดในทุกๆ 

          วันในการทำศึกษาวิจัยคนทำงานระดับผู้จัดการจำนวน 80,000 คน  โดย มาร์คัส บักกิ้งแฮม และเคิร์ท คอฟฟ์แมน แห่งสถาบันแกลลัพ ซึ่งมีคำถามจำนวน 12 คำถาม ที่บ่งชี้ถึงการทำงานอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จพบว่า ถ้าคนทำงานรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรในที่ทำงาน และมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตัวเองทำได้ดีที่สุดในแต่ละวัน  มีแนวโน้มที่จะมีความสุขมากกว่าและสร้างผลงานได้ดีกว่าในที่ทำงาน  ฉะนั้น จงรักงานของคุณ ทำบางอย่างที่คุณทำได้ดีที่สุดทุกวัน

          2. ทำบางอย่างเพื่อตัวเองทุกๆ วัน 

          ถ้าคุณเป็นหัวหน้างาน หรือคนงานที่ทุ่มเท คุณอาจติดอยู่กับการทำงานบางอย่างเพื่อคนอื่นแทบทุกนาทีในแต่ละวันทำงาน ซึ่งนี้อาจสร้างปัญหาได้  หาเวลาให้ตัวเองทุกวัน เพื่อไปออกกำลังกาย กินไอศกรีม เขียนไดอารี่ เดินเล่น หรือทำกิจกรรมอื่น ที่ทำให้คุณได้ใช้จินตนาการ แค่ให้แน่ใจว่ามันเป็นกิจกรรมที่ต่างออกไปจากที่คุณได้ทำอยู่เป็นประจำ แล้วจะรู้สึกว่าคุณมีชีวิตอย่างแท้จริง

          3. ให้เครดิตตัวเอง เมื่อคุณสมควรได้รับ

          ในการศึกษาของแกลลัพข้างต้นพบว่า คนที่ได้รับคำชมและยอมรับในผลงานของพวกเขาในช่วง 7 วัน
ที่ผ่านมามีความสุขมากกว่าและทำงานได้ดีกว่า ยิ่งถ้าในองค์กรที่มีการปกครองกันแบบหลวม ๆ พนักงานที่มีอำนาจในการตัดสินใจค่อนข้างมาก คุณมักมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้านายไม่บ่อยนัก และอาจไม่ได้รับคำชมที่ทำให้รู้สึกฮึกเหิม ดังนั้น คุณควรรับรู้ผลงานของตัวเอง เพื่อเป็นกำลังใจที่จะก้าวหน้า

          4. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในแต่ละวัน
 
          มันง่ายมากที่จะติดอยู่กับของเดิม ๆ เก่า ๆ ตลอดเวลา ลองอ่านบทความพูดถึงแนวคิดใหม่ ๆ กับเพื่อนร่วมงาน หรือค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของตัวเองในอินเตอร์เน็ต โอกาสของการเรียนรู้ไม่มีทางสิ้นสุดในโลกข่าวสารข้อมูลในยุคนี้

          5. ฝึกฝนความกล้าด้วยการก้าวออกจากมุมปลอดภัยของตัวเอง

          คุณรู้จักดี...เวลาที่ประเด็นปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นในที่ทำงาน และได้ยินตัวเองแก้ใขอยู่ในใจว่า "ทำไม" คุณไม่จำเป็นต้องพูดดอะไรหรือ "ทำไม" การรับหน้าในประเด็นนั้นจะทำให้คุณ "มีปัญหา "ลองเปลี่ยนใหม่ เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ จงพูดสิ่งที่คุณคิดออกมาจริง ๆ  หลังจากความตกใจหายไป เพื่อนร่วมงานจะชื่นชมคุณเพราะเป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกในองค์กร จะให้ฟีดแบ็กที่ซื่อสัตย์  และส่วนร่วมในการแก้ไขความขัดแย้งทที่จำเป็นต้องมี เพื่อทำให้งานของคุณดีขี้น เมื่อคุณได้ทำลายปราการของคุณแล้ว คุณจะพบว่าการพูดในสิ่งที่คิดง่ายขึ้น นั่นเพราะคุฦณพบว่าคุณสามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์เหล่านี้ได้

          6.   ฟังมากกว่าพูด

          ถ้าคุณมักเสียเวลาส่วนใหญ่ไปกับการแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่น ลองวางแผนว่าปีนี้จะเป็นปีจะฟังสิ่งที่เพื่อนร่วมงานของคุณพูดได้มากขึ้น บางทีพวกเขาแค่อยากได้คนฟัง ไม่ใช่คำแนะนำหรือแก้ปัญหา และเมื่อเขารู้สึกว่ามีคนฟังแล้ว พวกเขาก็พร้อมที่จะก้าวขึ้นจากหล่มเอง

          7. อ่านให้มาก  เพื่อเรียนรู้และเติมโต

          ตั้งเป้าอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับธุรกิจเดือนละเล่ม และในขณธเดียวกันก็อย่าลืมอ่านหนังสื่ออื่นๆ เป็นครั้งคราว เพื่อดูว่าเรื่องอื่นที่จะทำให้มุมมองของคุณกว้างขึ้นหรือเปล่า

          8. ซีเรียสกับตัวเงอให้น้อยลง

          เมื่อเราต้องดิ้นรนเพื่อความสำเร็จทางการงาน เราอาจจมอยู่กับความจริงจังการ แก้ปัญหา และการให้คำแนะนำ ลองให้เวลากับการหัวเราะบ้าง หรือยิ้มไปกับเรื่องเพี้ยนๆ ของลูกน้อง คุณไม่จำเป็นต้องดูแลพวกเขาตลอดเวลา สนุกเสียบ้างใช้ชีวิตให้มีรสชาติเสียบ้าง

          อาจมีปณิธานอื่นที่คุณเห็นว่าสำคัญ อย่าลืมที่จะบอกตัวเอง ขอเพียงให้มันจะเป็นรากฐานของความสุขและความสำเร็จของคุณก็แล้วกัน . . .





เมื่อ : 19 ธ.ค. 51 19:42:54
ที่มา: www.kapook.com
โดย : kura